โรงเรียนบ้านควนมหาชัย

หมู่ที่ 1 บ้านควนมหาชัย ตำบลควนศรี อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

-

ออกกำลังกาย ศึกษาประโยชน์ด้านสุขภาพจิตของการออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย คุณรู้อยู่แล้วว่าการออกกำลังกายนั้นดีต่อร่างกายของคุณ แต่คุณรู้หรือไม่ว่ามันสามารถเพิ่มอารมณ์ของคุณ ปรับปรุงการนอนหลับของคุณ และช่วยให้คุณจัดการกับภาวะซึมเศร้า,ความวิตกกังวล,ความเครียด และอื่นๆ การออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิตอย่างไร การออกกำลังกายไม่ได้เกี่ยวกับความจุของแอโรบิกและขนาดของกล้ามเนื้อเท่านั้น แน่นอน การออกกำลังกายสามารถปรับปรุงสุขภาพร่างกายและรูปร่างของคุณ ลดรอบเอวของคุณ

ปรับปรุงชีวิตทางเพศของคุณ และเพิ่มอายุให้กับชีวิตของคุณ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่กระตุ้นให้คนส่วนใหญ่กระตือรือร้น คนที่ออกกำลังกายเป็นประจำมักจะทำเช่นนั้นเพราะมันให้ความรู้สึกเป็นอยู่ที่ดีอย่างมาก พวกเขารู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้นตลอดทั้งวัน นอนหลับได้ดีขึ้นในตอนกลางคืน มีความทรงจำที่คมชัดขึ้น และรู้สึกผ่อนคลายและเป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับตนเองและชีวิตของพวกเขา และยังเป็นยาที่ทรงพลังสำหรับปัญหาสุขภาพจิตที่พบบ่อยหลายอย่าง

การออกกำลังกายเป็นประจำสามารถส่งผลดีอย่างมากต่อภาวะซึมเศร้า,วิตกกังวล และโรคสมาธิสั้น นอกจากนี้ยังช่วยลดความเครียด เพิ่มความจำ ช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น และเพิ่มอารมณ์โดยรวมของคุณ และคุณไม่จำเป็นต้องคลั่งไคล้การออกกำลังกายเพื่อเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ การวิจัยระบุว่าการออกกำลังกายในปริมาณที่พอเหมาะสามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างแท้จริง ไม่ว่าอายุหรือระดับความฟิตของคุณจะเป็นอย่างไร คุณสามารถเรียนรู้ที่จะใช้การออกกำลังกาย

เป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการจัดการกับปัญหาสุขภาพจิต ปรับปรุงพลังงานและมุมมองของคุณ และใช้ชีวิตให้มากขึ้น การออกกำลังกายและภาวะซึมเศร้า การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายสามารถรักษาอาการซึมเศร้าเล็กน้อยถึงปานกลางได้อย่างมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการใช้ยาต้านอาการซึมเศร้า แต่แน่นอนว่าไม่มีผลข้างเคียง ดังตัวอย่างหนึ่ง การศึกษาล่าสุดที่ทำโดยโรงเรียนสาธารณสุข พบว่าการวิ่ง 15 นาทีต่อวันหรือเดิน 1 ชั่วโมงช่วยลดความเสี่ยงต่อโรค

ซึมเศร้าได้ถึง 26 เปอร์เซ็นต์ นอกเหนือจากการบรรเทาอาการซึมเศร้าการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าการรักษาตารางการออกกำลังกายสามารถป้องกันไม่ให้คุณกำเริบได้ การออกกำลังกายเป็นยาต้านอาการซึมเศร้าที่ทรงพลังด้วยเหตุผลหลายประการ สิ่งสำคัญที่สุดคือส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทุกชนิดในสมอง รวมถึงการเจริญเติบโตของระบบประสาท การอักเสบที่ลดลง และรูปแบบกิจกรรมใหม่ที่ส่งเสริมความรู้สึกสงบและความเป็นอยู่ที่ดี นอกจากนี้ยังหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน

ซึ่งเป็นสารเคมีที่ทรงพลังในสมองของคุณซึ่งกระตุ้นจิตวิญญาณของคุณและทำให้คุณรู้สึกดี ท้ายที่สุด การออกกำลังกายยังสามารถทำหน้าที่เป็นสิ่งเบี่ยงเบนความสนใจ ช่วยให้คุณหาเวลาเงียบๆ เพื่อหลีกหนีจากวงจรความคิดด้านลบที่กระตุ้นให้เกิดภาวะซึมเศร้า การออกกำลังกายและความวิตกกังวล การออกกำลังกายเป็นการ บำบัดคลายความวิตกกังวลตามธรรมชาติและมีประสิทธิภาพ มันคลายความตึงเครียดและความเครียด เพิ่มพลังงานทางร่างกายและจิตใจ

และเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีผ่านการหลั่งสารเอ็นโดรฟิน อะไรก็ตามที่ทำให้คุณเคลื่อนไหวสามารถช่วยได้ แต่คุณจะได้รับประโยชน์มากขึ้นหากคุณให้ความสนใจแทนที่จะแยกโซน พยายามสังเกตความรู้สึกของเท้าที่กระทบพื้น เช่น จังหวะการหายใจ หรือความรู้สึกของลมที่สัมผัสผิวหนัง การเพิ่มองค์ประกอบการเจริญสตินี้การจดจ่อกับร่างกายของคุณจริงๆ และความรู้สึกขณะที่คุณออกกำลังกายคุณจะไม่เพียงปรับปรุงสภาพร่างกายของคุณเร็วขึ้นเท่านั้น

แต่คุณอาจสามารถขัดขวางการไหลของความกังวลที่ไหลวนอยู่ในหัวของคุณ ออกกำลังกายและความเครียด เคยสังเกตไหมว่าร่างกายของคุณรู้สึกอย่างไรเมื่อคุณอยู่ภายใต้ความเครียด กล้ามเนื้อของคุณอาจเกร็ง โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า คอ และไหล่ ทำให้คุณปวดหลังหรือคอ หรือปวดศีรษะ คุณอาจรู้สึกแน่นหน้าอก ชีพจรเต้นแรง หรือเป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อ คุณยังอาจประสบปัญหาต่างๆ เช่น นอนไม่หลับ แสบร้อนกลางอก ปวดท้อง ท้องเสีย หรือปัสสาวะบ่อย

ความกังวลและความไม่สบายใจจากอาการทางร่างกายเหล่านี้สามารถนำไปสู่ความเครียดมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดวงจรอุบาทว์ระหว่างจิตใจและร่างกายของคุณ การ ออกกำลังกาย เป็นวิธีที่ได้ผลในการทำลายวงจรนี้ เช่นเดียวกับการหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินในสมอง การออกกำลังกายยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและคลายความตึงเครียดในร่างกาย เนื่องจากร่างกายและจิตใจเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด เมื่อร่างกายของคุณรู้สึกดีขึ้น จิตใจของคุณก็จะดีขึ้นเช่นกัน

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายและสมาธิสั้น การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นหนึ่งในวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการลดอาการ โรคสมาธิสั้นและเพิ่มสมาธิ,แรงจูงใจ,ความจำ และอารมณ์ การออกกำลังกายจะเพิ่มระดับโดปามีน นอเรพิเนฟริน และเซโรโทนินในสมองทันที ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลต่อการโฟกัสและความสนใจ ด้วยวิธีนี้ การออกกำลังกายจะทำงานในลักษณะเดียวกับยารักษาโรคสมาธิสั้น เช่น ริทาลิน และแอดเดอรอล การออกกำลังกายและภาวะป่วยทางจิต

จากเหตุการณ์รุนแรง และการบาดเจ็บ หลักฐานแสดงให้เห็นว่าการมุ่งเน้นไปที่ร่างกายของคุณและความรู้สึกขณะที่คุณออกกำลังกายจริงๆ คุณสามารถช่วยให้ระบบประสาทของคุณ ไม่ติดขัด และเริ่มเคลื่อนตัวออกจากการตอบสนองต่อความเครียดที่ตรึงอยู่กับที่ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของภาวะป่วยทางจิตจากเหตุการณ์รุนแรงหรือการบาดเจ็บ แทนที่จะปล่อยให้จิตใจล่องลอย ให้ใส่ใจอย่างใกล้ชิดกับความรู้สึกทางร่างกายในข้อต่อและกล้ามเนื้อของคุณ

แม้กระทั่งภายในร่างกายของคุณขณะที่ร่างกายของคุณเคลื่อนไหว การออกกำลังกายที่มีการเคลื่อนไหวไขว้และใช้ทั้งแขนและขา เช่น การเดิน โดยเฉพาะบนพื้นทราย วิ่ง ว่ายน้ำ เวทเทรนนิ่ง หรือการเต้นรำ เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของคุณ กิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การเดินป่า ล่องเรือ ปั่นจักรยานเสือภูเขา ปีนเขา ล่องแก่ง และเล่นสกี ดาวน์ฮิลล์และครอสคันทรี ก็แสดงให้เห็นว่าสามารถลดอาการของ ภาวะป่วยทางจิตจากเหตุการณ์รุนแรงได้ประโยชน์ด้านสุขภาพจิตอื่นๆ

ของการออกกำลังกาย แม้ว่าคุณจะไม่ได้ทุกข์ทรมานจากปัญหาสุขภาพจิต แต่การออกกำลังกายเป็นประจำยังสามารถช่วยให้คุณมีอารมณ์ ทัศนคติ และสุขภาพจิตที่ดีขึ้นได้ การออกกำลังกายสามารถช่วย ความจำและความคิดที่คมชัดยิ่งขึ้น สารเอ็นโดรฟินชนิดเดียวกันที่ทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นยังช่วยให้คุณมีสมาธิและรู้สึกมีจิตใจที่เฉียบแหลมสำหรับงานที่ทำอยู่ การออกกำลังกายยังช่วยกระตุ้นการเติบโตของเซลล์สมองใหม่และช่วยป้องกัน ความเสื่อม ตามวัย

ความนับถือตนเองที่สูงขึ้น กิจกรรมประจำคือการลงทุนในจิตใจ ร่างกาย และจิตวิญญาณของคุณ เมื่อมันกลายเป็นนิสัย มันสามารถเสริมสร้างความรู้สึกมีค่าในตัวเองและทำให้คุณรู้สึกแข็งแกร่งและมีพลัง คุณจะรู้สึกดีขึ้นเกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาของคุณ และเมื่อคุณบรรลุเป้าหมายการออกกำลังกายเล็กๆ น้อยๆ คุณจะรู้สึกถึงความสำเร็จ นอนดีกว่า แม้แต่การออกกำลังกายในช่วงเวลาสั้นๆ ในตอนเช้าหรือตอนบ่ายก็สามารถช่วยควบคุมรูปแบบการนอนของคุณได้

หากคุณชอบออกกำลังกายตอนกลางคืน การออกกำลังกายเพื่อผ่อนคลาย เช่น โยคะหรือการยืดกล้ามเนื้อเบาๆ สามารถช่วยส่งเสริมการนอนหลับได้ พลังงานมากขึ้น การเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจหลายครั้งต่อสัปดาห์จะช่วยให้คุณลุกขึ้นและไปต่อได้มากขึ้น เริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายเพียงไม่กี่นาทีต่อวัน และเพิ่มการออกกำลังกายของคุณเมื่อคุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น ความยืดหยุ่นที่แข็งแกร่งขึ้น เมื่อเผชิญกับความท้าทายทางจิตใจหรืออารมณ์ในชีวิต

การออกกำลังกายสามารถช่วยให้คุณสร้างภูมิคุ้มกันและรับมือได้ด้วยวิธีที่ดีต่อสุขภาพ แทนที่จะหันไปใช้แอลกอฮอล์ ยา หรือพฤติกรรมด้านลบอื่นๆ ที่ทำให้อาการของคุณแย่ลงในที่สุด การออกกำลังกายเป็นประจำยังสามารถช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันและลดผลกระทบจากความเครียด การออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิตง่ายกว่าที่คุณคิด คุณไม่จำเป็นต้องสละเวลาหลายชั่วโมงจากวันอันยุ่งเหยิงของคุณไปออกกำลังกายที่โรงยิม เสียเหงื่อ หรือวิ่งหลายไมล์ซ้ำซากจำเจ

เพื่อเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจจากการออกกำลังกาย ออกกำลังกายระดับปานกลางเพียง 30 นาที 5 ครั้งต่อสัปดาห์ก็เพียงพอแล้ว และแม้กระทั่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 15 นาที 2 ครั้ง หรือ 10 นาที 3 ครั้ง หากง่ายกว่านั้น กิจกรรมเพียงเล็กน้อยก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย หากคุณไม่มีเวลาออกกำลังกาย 15 หรือ 30 นาที หรือถ้าร่างกายบอกให้หยุดพักหลังจากผ่านไป 5 หรือ 10 นาที ก็ไม่เป็นไรเช่นกัน เริ่มต้นด้วยเซสชัน 5 หรือ 10 นาที

แล้วค่อยๆ เพิ่มเวลาของคุณ ยิ่งคุณออกกำลังกายมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งมีพลังงานมากขึ้น ดังนั้นในที่สุดคุณก็จะรู้สึกพร้อมสำหรับอีกสักหน่อย กุญแจสำคัญคือการทำกิจกรรมทางกายระดับปานกลาง แม้จะเล็กน้อยก็ตามในเกือบทุกวัน เมื่อการออกกำลังกายกลายเป็นนิสัย คุณสามารถค่อยๆ เพิ่มเวลาพิเศษหรือลองกิจกรรมประเภทต่างๆ หากคุณทำอย่างต่อเนื่อง ประโยชน์ของการออกกำลังกายจะเริ่มหมดไป

บทความที่น่าสนใจ : ใจ การศึกษาแนวโน้มที่จะโจมตีและพูดบางสิ่งที่คุณจะเสียใจในภายหลัง