โรงเรียนบ้านควนมหาชัย

หมู่ที่ 1 บ้านควนมหาชัย ตำบลควนศรี อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

-

สับปะรด คุณสมบัติของสับปะรดสำหรับการเผาผลาญของไขมันที่เป็นที่นิยม

สับปะรด เป็นที่นิยมสำหรับคุณสมบัติการเผาผลาญไขมัน ผลไม้ชนิดนี้มีประโยชน์อย่างไร แม้ว่าสับปะรดยังคงเป็นผลไม้แปลกใหม่ สำหรับประเทศของเรา แต่ก็เป็นที่นิยมมาก ประการแรกเนื่องจากคุณสมบัติการเผาผลาญไขมัน ที่เป็นเอกลักษณ์ของมัน มาดูกันว่า สับปะรดมีประโยชน์อย่างไร

ประวัติเล็กน้อย ชาวยุโรปค้นพบสับปะรดครั้งแรกในทะเลแคริบเบียน ในช่วงทศวรรษที่ 1490 โคลัมบัสและผู้ติดตามของเขา นำผลไม้ที่มีรสหวานไปยังยุโรป แต่กลับกลายเป็นว่า สับปะรดไม่เติบโตในเขตอบอุ่น เป็นเวลานานแล้วที่ผลไม้ที่เน่าเสียง่ายถือเป็นของตกแต่งที่มีเกียรติ พวกเขาไม่แม้แต่จะกินมันแต่วางไว้บนโต๊ะ เพื่อให้แขกได้ชื่นชมความมั่งคั่งของเจ้าของที่สามารถจ่ายได้

ตอนนี้สับปะรดปลูกในเขตร้อนเกือบทั้งหมด ของโลกรวมถึงเอเชียและแอฟริกา มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร ในสับปะรดสด 100 กรัม เกือบร้อยละ 80 ของความต้องการวิตามินซีต่อวัน สำหรับผู้ใหญ่คือประมาณ 50 มิลลิกรัม นอกจากนี้ ผลไม้ยังมีวิตามินบี 1 และ 6 ซึ่งรับประกันการทำงานของระบบประสาท และภูมิคุ้มกัน และกรดโฟลิก ซึ่งช่วยเพิ่มการทำงานของระบบสืบพันธุ์

ส่วนประกอบของสับปะรดประกอบด้วย แร่ธาตุที่มีประโยชน์ เช่น แคลเซียม แมงกานีส ทองแดง เหล็ก ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม หลังในเนื้อสับปะรด 100 กรัม อย่างน้อย 40 เปอร์เซ็นต์ของการบริโภคประจำวัน สับปะรดเป็นผลไม้ที่มีรสหวาน แต่มีแคลอรีค่อนข้างต่ำ 100 กรัม มีประมาณ 50 กิโลแคลอรี ไม่มีไขมัน แต่มีจำนวนมากไฟเบอร์

ซึ่งยังช่วยเพิ่มการย่อยอาหาร และให้ความรู้สึกอิ่ม ทั้งหมดนี้ใช้ไม่ได้กับสับปะรดในน้ำเชื่อม หรือผลไม้หวานจากผลไม้เหล่านี้ ในสับปะรดแห้ง 100 กรัม มากกว่า 250 กิโลแคลอรี สับปะรดได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ไม่ใช่เพราะคุณสมบัติทางอาหารของมัน เป็นเวลานานแล้ว ที่หนึ่งในสารที่พบในสับปะรด มีสาเหตุมาจากคุณสมบัติการเผาผลาญไขมัน

สับปะรด

สับปะรดมีเอนไซม์ย่อยอาหารพืช จากกลุ่มโปรตีเอส โบรมีเลนในร่างกายมนุษย์ทำหน้าที่สำคัญ ส่งเสริมการย่อยอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ทำลายโปรตีน เนื่องจากคุณสมบัตินี้ โบรมีเลนที่แยกได้จาก สับปะรด จึงมักถูกใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเพื่อทำให้เนื้อแข็งนิ่มลง บางครั้งก็เพิ่มลงในน้ำดองสำเร็จรูป บนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมักมีคำเตือนว่า การหมักนานเกินไปจะทำให้เนื้อสัมผัสเปลี่ยน และทำให้ไม่มีรสชาติ

อย่างไรก็ตาม จากมุมมองทางเคมีโบรมีเลน ไม่มีพลังในการต่อต้านไขมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไขมันที่สะสมอยู่ที่เอวและสะโพก วิธีเดียวที่สารนี้สามารถช่วยร่างกายได้คือ การย่อยโปรตีน จากอาหารจานเนื้อ และกำจัดความรู้สึกกินมากเกินไปและคลื่นไส้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีโบรมีเลน จะไม่ช่วยเช่นกัน อย่าเชื่อโฆษณา พวกเขาไม่รู้สึกหิว และไม่ช่วยลดน้ำหนัก

นักวิทยาศาสตร์ได้พบคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์อื่นๆ ในโบรมีเลน สารนี้ช่วยลดการแข็งตัวของเลือด และมีฤทธิ์ต้านมะเร็ง และต้านการอักเสบ อย่างไรก็ตาม สารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งพบได้ เช่น ในผักใบเขียว และผลเบอร์รี ก็ทำหน้าที่นี้เช่นกัน ข้อสำคัญ เนื่องจากผลของโบรมีเลนในเลือด จึงไม่แนะนำให้ใช้สับปะรดกับสตรีมีครรภ์ เพื่อหลีกเลี่ยงเลือดออกในมดลูก

วิธีการเลือกสับปะรดที่เหมาะสม ต้องการมองหาผลหนักๆ ยิ่งมีขนาดที่หนักเท่าไหร่ก็ยิ่งสุกงอมมากขึ้นเท่านั้น ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ระหว่างสับปะรดพันธุ์ใหญ่ และพันธุ์เล็ก สัดส่วนที่กินได้นั้นใกล้เคียงกัน เลือกสับปะรดที่มีกลิ่นผลไม้อ่อนๆ ปฏิเสธที่จะซื้อผลไม้ที่มีเนื้ออ่อน ตาสีเข้ม รสเปรี้ยวหรือกลิ่นแอลกอฮอล์

วิธีปรุงสับปะรดสด วิธีที่ง่ายที่สุดคือ ปอกสับปะรดเหมือนมันฝรั่ง ใช้ปลายมีดเอาตาออก แล้วหั่นเป็นสี่ส่วน แยกแกนที่แข็งแล้วกิน และต่อไปหั่นเนื้อสับปะรดเป็นก้อน คลุกเคล้ากับกุ้งปอกเปลือก และน้ำมันมะกอกเล็กน้อย กินกับสลัดใบใดก็ได้ สับปะรดและพริกสับละเอียดทำซอสเข้มข้น สำหรับอาหารประเภทปลาหรือสัตว์ปีก

การย่างสับปะรดบนตะแกรง หรือในกระทะแห้งจนสุกเหลือง ทานคู่กับโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ที่สำคัญที่สุด สับปะรดสดหวานเป็นของหวานที่มีแคลอรีต่ำ ตราบใดที่ไม่เติมน้ำตาลลงไป แต่ผลไม้นี้น่าเสียดายที่จะไม่ช่วยในการลดน้ำหนัก มันไม่มีคุณสมบัติ ในการเผาผลาญไขมัน

นานาสาระ : ปากมดลูก การตรวจเซลล์วิทยาปากมดลูกด้านประเภทและผลการศึกษา